Trần xe dột vì tắc ống thoát nước cửa sổ trời

Nếu không vệ sinh thường xuyên, ống thoát nước cửa sổ trời có thể tắc nghẽn vì bụi bẩn, gây ra hiện tượng dột bên trong xe.

Gia An tá hỏa khi phát hiện vải trần xe gần cột A bị thấm nước và loang rộng, sau một lần đi mưa lớn. Anh lau tạm, tới ngày hôm sau xe tự khô. Chủ xe kiểm tra các gioăng cửa bằng cách đổ nước trực tiếp nhưng không thấy gì bất thường. Sau khi tham khảo bạn bè, Gia An phát hiện nguyên nhân có thể xuất phát từ cửa sổ trời. Anh thử lấy nước đổ vào các khe rãnh, thì nước thoát rất chậm.

Nước thấm ở trần gần cột A sau khi đi mưa. Ảnh: Hùng Anh

Nước thấm ở trần gần cột A sau khi đi mưa. Ảnh: Gia An

Thợ kỹ thuật cho biết cửa sổ trời bị tắc là nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng nước thấm vào trần xe, hoặc thậm chí chảy thành dòng. Cửa sổ trời luôn được trang bị một hoặc nhiều ống thoát nước, dẫn từ khe rãnh xuống cột A hoặc B, sau đó chảy xuống gầm xe. Nếu phần ống này bị tắc nghẽn do bụi đất, rác, khiến nước không thể thoát đi, xe có thể bị thấm và dột. Nếu để lâu, các chi tiết kim loại ở cửa sổ trở có thể bị hoen rỉ, tạo tiếng động khó chịu khi đóng mở.

Để thông tắc, tại xưởng, thợ kỹ thuật sẽ vệ sinh toàn bộ cụm cửa sổ trời, dùng ống, dây nhựa mềm, dài, không nhọn để đưa vào thông lỗ thoát nước. Tài xế cũng có thể tự làm ở nhà nếu đủ dụng cụ. Khoảng một vài tháng, chủ xe nên tự kiểm tra tình trạng vệ sinh của các khe kẽ cửa sổ trời, tránh để tình trạng nặng khiến nước lọt vào trong xe.

Bên cạnh nghẽn ống thoát nước cửa sổ trời, một số nguyên nhân khác khiến xe bị thấm, dột bao gồm các gioăng cao su ở cửa hoặc cửa sổ bị lão hóa, rạn nứt, hoặc không được lắp đặt đúng cách tạo khe hở. Các xe đã dùng lâu năm, hay đỗ ngoài trời sẽ có rủi ro lão hóa cao su lớn hơn xe đỗ ở nơi có mái che.

Lỗ thoát nước cửa sổ trời thường nằm ở phía góc. Ảnh: Tân Phan

Lỗ thoát nước cửa sổ trời thường nằm ở phía góc. Ảnh: Gia An

Nếu các gioăng cửa đã lão hóa, hở, phần gioăng nứt, gãy, giòn và cứng, lúc này tài xế cần thay thế ở các sở sở uy tín. Đối với gioăng cửa, có thể dùng dung dịch dưỡng nhựa/cao su ngoại thất, có tác dụng bảo vệ khỏi tác hại của tia UV, thường được bán ở các cửa hàng chăm sóc xe với giá 100.000-200.000 đồng. Tần suất sử dụng khoảng 3-4 tháng/lần, hoặc thường xuyên hơn đối với các phương tiện đỗ không có mái che.

Một số lý do ít phổ biến hơn bao gồm xe thay thế kính chắn gió không đúng chuẩn, khiến phần kính xe không kín hoàn toàn, hoặc trần xe bị hư hỏng do va đập.

Bình luận trên Facebook